Đạo nhạc: Không phải chuyện 'của ngày hôm qua'

22:17 13/06/2014
Có lẽ chưa có nền âm nhạc nào như Việt Nam trong thời gian qua liên tục nổi lên những lời cáo buộc, tố giác về tình trạng "đạo" nhạc. Trong đó, ca sĩ trẻ Sơn Tùng M-TP - một cái tên “hot”, lại là một ví dụ điển hình.
Có lẽ chưa có nền âm nhạc nào như Việt Nam trong thời gian qua liên tục nổi lên những lời cáo buộc, tố giác về tình trạng "đạo" nhạc. Trong đó, ca sĩ trẻ Sơn Tùng M-TP - một cái tên “hot”, lại là một ví dụ điển hình.

“Em của ngày hôm qua” nhạc của… người ta


Sơn Tùng M-TP nổi lên với những bản hit như: Em của ngày hôm qua, Nắng ấm xa dần, Cơn mưa ngang qua... với giai điệu trẻ trung, rất hợp “gu” người trẻ. Thế nhưng, chính những bản hit này lại "đạo" từ những ca khúc Kpop: Cơn mưa ngang qua "đạo" nhạc của nhóm Namolla Family JW và ca khúc Sarangi Mareul Deutjianha, Nắng ấm xa dần "đạo" Monologue của As One và bài hát yêu thích tháng 2 Em của ngày hôm qua "đạo" Every Night của Exid.

Bài hát “Em của ngày hôm qua” do Sơn Tùng T-MP sáng tác và biểu diễn,
giành được bài hát yêu thích tháng 2.2014, bị tố "đạo" nhạc Every Night của Exid. 

Sự việc quá rõ khi Sơn Tùng M-TP mang gần 90% nhạc nền vào sáng tác của mình. Nhiều fan của Sơn Tùng biện hộ, anh là nghệ sĩ không chuyên, không qua đào tạo bài bản nên chuyện đó chỉ là “học hỏi”. Thế nhưng việc “học hỏi” của Sơn Tùng đi quá giới hạn, khi lần lượt hàng loạt ca khúc khác bị tố "đạo" nhạc. Và cứ như thế, ngựa quen đường cũ, thói quen “học hỏi” ăn sâu vào những bài hát của những ca sĩ trẻ. Chuyện của Sơn Tùng chỉ là giọt nước tràn ly, vì "đạo" nhạc từ trước đến nay vẫn xảy ra “như cơm bữa”.

Năm 2011, ca sĩ trẻ Cao Thái Sơn và Ưng Hoàng Phúc cùng bị tố "đạo" nhạc. Video clip Người ở lại của ca sĩ Cao Thái Sơn trong album Gió lạnh mới phát hành bị cho là giống video clip Come back to me 2 của Se7en. Trước đó, Ưng Hoàng Phúc từng bị khán giả tố cáo là "đạo" video clip của nam ca sĩ người Đan Mạch Burhan G đến 90%.

Ca sĩ, nhạc sĩ trẻ Việt thiếu bản lĩnh?

Cách thức để có thể "đạo" bài hát thường được các ca sĩ, nhạc sĩ lười biếng sáng tạo hay dùng: Tận dụng nhạc nền ca khúc nước ngoài đem về “xếp chữ” thành một bài hát yêu đương, hợp “gu” người trẻ, thêm một chút TQ, một chút tây rồi nói là ca khúc Việt. Internet trở thành công cụ để những người "đạo" nhạc tiếp cận, tìm kiếm nhạc nền thích hợp, nhưng vô tình lại trở thành con dao hai lưỡi khi chính khán giả lại cũng có thể tiếp cận, đối chiếu và từ đó những nghi án "đạo" nhạc liên tục được người nghe nhạc lên tiếng.

Có ý kiến nói khán giả Việt quá khắt khe và hay “tôn sùng” các ngôi sao nhạc quốc tế. Nhưng thử nhìn lại, nhiều nhạc sĩ, ca sĩ trẻ hôm nay đang thiếu sự sáng tạo, vì quá nóng vội được nổi tiếng, họ sẵn sàng vay mượn hình ảnh, ý tưởng từ cách ăn mặc, đầu tóc cho đến âm nhạc. Đặc biệt là xu hướng phong cách Kpop đậm nét.

Thực tế "đạo" nhạc ở thị trường nhạc Việt thời gian qua đã cho thấy nhiều ca sĩ, nhạc sĩ trẻ hiện nay đang thiếu cá tính, sự tự tin và năng lực sáng tạo trong âm nhạc. Nền âm nhạc đang thiếu đi những sự phá cách, sự bùng nổ về cá tính, thế nên ca sĩ nào nhìn cũng na ná nhau về phong cách biểu diễn. Đã vào “kiếp cầm ca” thì chuyện giọng hát, kỹ thuật thanh nhạc là điều kiện cần và hơn hết một sự nghiêm túc trong nghề, sự sáng tạo mới là điều kiện đủ.

Ranh giới giữa “học hỏi” và "đạo" nhạc hoàn toàn rõ rệt, thế nhưng nhiều năm qua ở showbiz Việt đang có tình trạng “lờ đi” ranh giới này.

Theo Lao động
Chú ý: Mọi lời bình sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải. Những lời bình chứa lời lẽ tục tĩu, khiếm nhã, liên quan tới vấn đề chính trị, tôn giáo sẽ tự động bị xoá bỏ.
Du h?c m?Du hoc mytu v?n Du h?c m?tu van du hoc myth�ng tin du h?c m?h�i c?t423 minh khaih�i c?t 423 minh khaiimperia sky gardenimperia sky garden minh khai