Mr Đàm gây choáng với sân khấu khủng, đầu tư lớn

10:59 04/01/2015
Khá nhiều khán giả trầm trồ trước một sân khấu rộng lớn, được dựng lên như một con phố dài đến 55m trong show Thương hoài ngàn năm của Mr Đàm.
Sau gần 2 tháng chuẩn bị với khoảng 300 con người đảm nhận ở tất cả các khâu cùng sự chờ đợi của khán giả mộ điệu, Liveshow “Thương Hoài Ngàn Năm 2” đã mở màn tại TP Hồ Chí Minh với 800 vé phát hành được tiêu thụ hết trước khi chương trình diễn ra gần cả tuần. 


Thừa thắng xông lên, Mr Đàm cùng ê kip đã thực hiện Liveshow “Thương Hoài Ngàn Năm 2” tại thủ đô Hà Nội với số lượng vé bán ra cũng hơn 800 ghế.

Bằng cách sử dụng công nghệ 3D mapping chiếu phủ kín từng cảnh dựng được cân chỉnh chính xác từng cm, đạo diễn Trần Vi Mỹ đã biến hóa thay đổi từng màu sắc, ánh sáng, cảnh trí phù hợp với từng phần âm nhạc, từng ca khúc. Cùng với âm nhạc, cách dàn dựng sân khấu đã giúp người xem trở về với một Sài Gòn xưa đầy hoài niệm.

Trong vòng 3 tiếng đồng hồ với gần 30 ca khúc, Mr Đàm đã khiến cho khán giả của anh đắm chìm trong không gian âm nhạc với chuỗi các ca khúc điển hình của từng dòng nhạc: Bolero, nhạc Xưa, nhạc trữ tình… Trong đó, Bolero chiếm khoảng 60%, còn lại chia đều cho các dòng khác. Kịch bản âm nhạc được chia thành 6 chương rõ rệt: Nhạc học đường; Nhạc lính; Tình yêu – cô đơn – chia tay; Nhạc ngoại; Nhạc Twist; Nhạc Lounge.


Phần dẫn chuyện của nhà thơ Đỗ Trung Quân và nghệ sỹ Minh Trang xen kẽ giữa các tiết mục giúp cho bức tranh âm nhạc được liên kết với nhau một cách hợp lý, đi theo dòng cảm xúc và mạch câu chuyện mà trong đó nếu để ý, khán giả có thể dễ dàng hình dung được đến hình ảnh của đôi uyên ương từ lúc ngồi chung ghế nhà trướng cho đến khi cả hai trải qua những biến cố về chiến tranh, chia ly, nhung nhớ, chờ đợi, đau buồn và sau cùng vượt lên trên tất cả khắc nghiệt, họ hạnh phúc mãi mãi bên nhau cho đến khi về già.

 “Thương Hoài Ngàn Năm 2” mở màn Phần nhạc học đường bằng phần dẫn chuyện của nhà thơ Đỗ Trung Quân và nghệ sỹ Minh Trang. Với chất giọng ấm áp đầy tự sự, hai nghệ sỹ đã đưa người nghe trở về quá khứ của những tháng ngày thơ mộng ngày còn ngồi trên ghế nhà trường. Âm nhạc trong phần đầu tiên bao gồm các ca khúc điển hình cho dòng nhạc này: Nỗi Buồn hoa Phượng; Lối Thu Xưa; Ba Tháng Tạ Từ. Mr Đàm đã lôi cuốn sự chú ý của khán giả ngay từ những giây phút đầu tiên của liveshow bằng liên khúc trữ tình này…


Ca khúc Chuyến Tàu Hoàng Hôn của Minh Lỳ - Hoài Linh được Mr Đàm chọn khi chuyển sang phần nhạc lính. Với ca khúc này, anh khiến người nghe say đắm bằng lối hát như thấu tận tim gan và đã mắt với những đoạn trình chiều mapping tạo hình ảnh lửa, khói in hằn lên những ngôi nhà được đạo diễn dựng trải dài trên sân khấu. Sau đó, nam ca sỹ tiếp tục thể hiện Con Đường Xưa Em Đi và Sương Lạnh Chiều Đông. Trong đó, ca khúc Con Đường Xưa Em Đi vừa mới được cấp phép và Mr Đàm là người đầu tiên được phép sử dụng và hát trong Liveshow “Thương Hoài Ngàn Năm 2”.

Phần 2 của chương trình với chủ đề Nhạc Học lính dành tặng cho những bậc khán giả lớn tuổi có nhiều hoài niệm và xúc cảm về một thời đạn bom, một thời khói lửa. Đó là những kỷ niệm đáng nhớ của thời loạn lạc, vì chiến tranh mà chồng phải xa vợ, các đôi uyên ương phải bị chia uyên, rẽ thúy hay những gia đình đang yên ấm lại phải chịu cảnh mất mát đau thương rất xúc động. 


Những hình ảnh 3D được phát huy tối đa tác dụng khi sử dụng nhiều mảng miếng quá kh, đó là những tòa nhà tràn ngập khói lửa nhưng sau đó cũng chính bức tường đó chuyển sang sự lạnh lẽo với tuyết rơi thể hiện sự trống vắng, khắc khoải của những con người thời chiến. Những đoạn cao trào của Chuyến tàu hoàng hôn, Con đường xưa em đi, hay Sương lạnh chiều đông để lại ấn tượng mạnh cho khán giả bởi sự dồn dập, dồn nén mạnh mẽ cho đến khi vỡ òa trong đau đớn khi giọng ca của Mr Đàm song ca cùng nữ hoàng giải trí Hồ Ngọc Hà ca khúc Sang ngang. 

Hai giọng ca đặc biệt như Mr Đàm và Hồ Ngọc Hà khi kết hợp vừa khó lại vừa dễ, dễ là hai người quá hiểu nhau, và khó là có sự tương đồng trong chất giọng khàn ấm. Sự kết hợp giữa hai ca sĩ đã nhận được nhiều tràng vỗ tay từ phía khán giả tại khán phòng. Ngay sau khi hoàn thành phần song ca, Hồ Ngọc Hà lần đầu tiên thể hiện sự da diết, trống vắng trong lòng người phụ nữ với “Rừng chưa thay lá” – Hồ Ngọc Hà nhận được nhiều khen ngợi về cách xử lý tinh tế và ngày càng tạo được dấu ấn riêng với một ca khúc đã có tuổi đời khá lớn. 

Giang Hồng Ngọc ghi dấu ấn

Phần 3 của chương trình với chủ đề Tình yêu – cô đơn – chia tay khiến cả khán phòng trở nên ồn ào bởi tiếng xe Roll Royce mạ vàng 40 tỷ từ ngoài cổng chính đưa Mr Đàm vào với sân khấu chính. Khác với trong Sài Gòn, không gian rộng mở hơn và Mr Đàm đã đưa được chiếc siêu xe này lên sân khấu, lần này, Mr Đàm “nửa kín, nửa hở” cho khán giả xem qua màn hình LED lớn được chiếu trực tiếp. 


Mr Đàm với dáng vẻ bảnh bao như một quý ông thượng lưu, tay cầm một cây dù hiệu bước xuống xe sang và lên thẳng sân khấu hát Kiếp Nghèo đã gây ấn tượng cho tất cả khán giả có mặt. Chương này bao gồm những ca khúc quen thuộc trong dự án “Dạ Khúc Cho Tình Nhân” mà Mr Đàm theo đuổi dài hơn bấy lâu nay: Chờ Đông;  Tình người ngoại đạo, Xóa Tên Người Tình; Anh còn nợ em, Xin thời gian qua mau.

Sự xuất hiện của diễn viên Quách Ngọc Ngoan với ca khúc Hồi Tưởng song ca cùng chủ nhân đêm nhạc được xem là một trong những điểm khiến ít nhiều khán giả chờ đợi để hiểu tại sao Mr Đàm lại chọn một diễn viên thể hiện Bolero trong một liveshow lớn của riêng mình. 

Mr Đàm song ca cùng Phạm Thu Hà

Quả thực với câu trả lời ngay từ ban đầu của đạo diễn Trần Vi Mỹ và Mr Đàm, Quách Ngọc Ngoan hát một cách bản năng và chân phương. Đây là ý đồ của ekip thực hiện chương trình khi cần tìm một giọng nam không chuyên để thể hiện một bản Bolero. Sự thể hiện của Quách Ngọc Ngoan với Hồi Tưởng giúp người nghe nhận ra rằng Bolero không phải là một thứ gì đó cao siêu mà bất kì ai cũng có thể cảm nhận được cho dù khi nó được hát được một cách mộc mạc, tự nhiên nhất.

Mr Đàm tiếp tục chuỗi ca khúc bao gồm LK Hoa Sứ Nhà Nàng – Con Đường Mang Tên Em – Mưa Rừng. Anh cũng không quên thể hiện lại các khúc luôn được khán giả yêu cầu mỗi khi hát ở phòng trà như Biển Tình; Về Đâu Mái Tóc Người Thương.


Quán quân Nhân Tố Bí Ẩn mùa đầu tiên Giang Hồng Ngọc rất xuất sắc khi thể hiện nhạc phẩm Khúc Thụy Du. Thể hiện chất giọng trầm, ấm và đầy nội lực, có thể nói rằng Giang Hồng Ngọc là một trong những ca sỹ trẻ đầy triển vọng nếu cô theo đuổi dòng nhạc Xưa. Giang Hồng Ngọc khiến khán giả trầm trồ với những nốt cao rất đẹp cũng như rất tinh tế ở những nốt thấp.

Lần đầu tiên, Mr Đàm thể hiện các bài Không Tên của nhạc sỹ tài hoa Vũ Thành An trong một liveshow lớn của mình. Tam ca Mr Đàm – Hồng Ngọc – Dương Triệu Vũ đã mang một không khí mới khác hẳn so với chuối Bolero dày đặc ở trên qua LK Bài Không Tên Số 2 – Bài Không Tên Số 4 – Tình Khúc Buồn - Bài Không Tên Cuối Cùng. Đây là một tiết mục khiến khán giả vỗ tay không ngớt bởi sự kết hợp tuyệt vời, ăn ý của ba giọng ca. Sau đó, Mr Đàm mở giọng với những câu hát đau đáu trong Đời Đá Vàng, anh hát một cách nhập tâm và đầy tâm trạng. Ca khúc này được nối liên tục với Bao Giờ Biết Tương Tư.


Nói về danh ca Bảo Yến, Đàm Vĩnh Hưng luôn nể trọng giọng ca có tuổi đời này và anh luôn thầm nhắc nhở mình luôn nỗ lực và rèn luyện bản than không ngừng nghỉ khi cống hiến với nghệ thuật. Mr Đàm tâm sự, anh luôn “chết lặng” khi nghe Bảo Yến cất tiếng hát, và không có gì ý nghĩa hơn khi anh quyết định mời Bảo Yến thể hiện hai ca khúc Hàn Mặc Tử và Tình lỡ trong liveshow Thương Hoài Ngàn Năm 2 của mình với nhiều ý nghĩa đặc biệt. Bảo Yên – như một bản tuyên ngôn rằng với sự khổ luyện không ngừng nghỉ thì những ca khúc được chị cất lên luôn khiến khán giả xao xuyến, bồi hồi và đầy xúc động, quả thực, đại đa số công chúng thừa nhận chị là một  huyền thoại của âm nhạc Việt Nam hiện nay.

Giống như Quách Ngọc Ngoan, sự xuất hiện của Phạm Thu Hà trong “Thương Hoài Ngàn Năm 2” cũng là một điểm khiến khán giả vừa thắc mắc vừa chờ đợi. Tuy vậy, Phạm Thu Hà đã mang đến một không khí mới khi lần đầu tiên mang danh một ca sỹ dòng cổ điển thể hiện một ca khúc Bolero, cô song ca cùng Mr Đàm ca khúc Hẹn Hò. Sau đó, nữ ca sỹ solo ca khúc nhạc ngoại lời Việt có tên Tuyết Rơi. Chất giọng opera cao vút và trong trẻo giúp nữ ca khúc thổi một làn gió mới vào các ca khúc trữ tình và Bolero.

Từng chia sẻ về thú đau thương trên báo chí, cho nên khi ca khúc Thú Đau Thương vang lên thì cũng là lúc người nghe mới cảm nhận được hết ý nghĩa của cụm từ này. Một ca khúc tình yêu đau khổ và đầy tuyệt vọng được nhạc sỹ Phạm Duy viết lời Việt từ The Godfather Love Theme, qua giọng hát của Mr Đàm đã khiến nó buồn càng buồn hơn, sầu càng sầu hơn và nhiều đau thương qua từng tiếng nấc, hơi thở còn nguyên vẹn trong giọng hát anh.

Với Chuyện Tình Yêu, Mr Đàm gây bất ngờ khi anh thể hiện những bước nhảy cùng dancer Mỹ An – Á quân Thử Thách Cùng Bước Nhảy 2013. Tuy chỉ mới tập cùng nhau trong thời gian ngắn và bên cạnh đó phải cáng đáng nhiều thứ trong liveshow riêng nhưng màn vũ đạo này đã khiến khán giả vỗ tay tán thưởng cho những nỗ lực làm mới mình của Mr Đàm.

Nhà thơ Đỗ Trung Quân và diễn viên Minh Trang dẫn chuyện

Với Oh Carol! Mr Đàm tiếp tục nhún nhảy những điệu twist cùng với các học trò của mình Xuân Nghi, Âu Bảo Ngân và Sevinch.

Cùng với màn hợp xướng, Mr Đàm thể hiện ca khúc chủ đề Thương Hoài Ngàn Năm với một bản hòa âm mới cực đầy tính cao trào cùng vũ đoàn múa đương đại.

Mr Đàm kết thúc đêm diễn với Ô Kìa Đời Bỗng Dưng Vui cùng các vũ công của vũ đoàn ABC Kids.

Phần âm nhạc với sự kết hợp giữa ban nhạc hiện đại, dàn hợp xướng và đặc biệt là dàn nhạc giao hưởng đã làm cho những ca khúc Bolero, ca khúc Xưa và trữ tình được khoác lên một chiếc áo mới mà như Mr Đàm chia sẻ rằng “có thể gọi là hoàng bào vì nó được phối âm, phối khí rất tuyệt vời, sang trọng với phần đạo diễn âm nhạc của Nhạc sỹ Việt Anh – Anh Khoa.”

Trong bối cảnh thị trường âm nhạc dẫu chưa đến mức bão hòa nhưng khó kiếm ca khúc mới có tuổi thọ và nằm lòng người nghe thì việc Mr Đàm quyết định tổ chức “Thương Hoài Ngàn Năm 2” từ sau “Thương Hoài Ngàn Năm” đầu tiên vào năm 2007 thành công vang dội một lần nữa minh chứng cho giá trị sống mãi với thời gian của các dòng nhạc kể trên. Nó cũng phản ánh một hướng đi thông minh, thức thời của Mr Đàm khi anh liên tục duy trì các dự án nhạc Xưa, trữ tình, Bolero…với một cách làm dài hơi, bài bản chứ không theo cảm xúc bất chợt. 

Mr Đàm đã từng chia sẻ trước khi đêm nhạc diễn ra: “Dòng nhạc Bolero thì tôi đã nghe từ hồi bé, nghe rất nhiều, tuy nhiên phải bỏ thời gian nghiên cứu về cách hát, cách xử lí của người xưa, thậm chí cả bản hòa âm xem người ta đánh như thế nào. Hưng có một bản ghi âm tổng thể rất đầy đủ của một vài người bạn gửi để nghe. Tôi cũng bỏ công tìm hiểu người nhạc sỹ sáng tác bài hát trong hoàn cảnh nào. Tôi cũng gọi điện trực tiếp cho nhạc sĩ để biết được bài hát sáng tác trong hoàn cảnh nào, quá khứ, tại sao bài hát ra đời.”

Với một tư duy làm nghề chắc chắn, nghiêm túc, nhiệt huyết và kiên nhẫn. Không ngoa khi cho rằng Mr Đàm là một trong những ít ca sỹ duy trì được & biết duy trì tên tuổi của mình cho đến tận bây giờ khi anh đã qua cái tuổi 40. 

Hồng Hoa
Chú ý: Mọi lời bình sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng tải. Những lời bình chứa lời lẽ tục tĩu, khiếm nhã, liên quan tới vấn đề chính trị, tôn giáo sẽ tự động bị xoá bỏ.
Du h?c m?Du hoc mytu v?n Du h?c m?tu van du hoc myth�ng tin du h?c m?h�i c?t423 minh khaih�i c?t 423 minh khaiimperia sky gardenimperia sky garden minh khai